"Dù ai buôn bắc bán đông, Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên"

Latest News

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Phát triển thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 50 – 100 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 3.000ha diện tích trồng nhãn, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Những năm gần đây, để phát triển nghề nuôi ong, tỉnh Hưng Yên đã chú trọng tuyên truyền mở các lớp tập huấn cho người dân về đặc điểm sinh học, kỹ thuật nuôi dưỡng, quản lý đàn ong theo mùa vụ và phòng trị các bệnh lý trên ong... 
Nhiều hộ gia đình thấy được tiềm năng từ nghề nuôi ong lấy mật đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua ong giống, làm chuồng trại, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, lấy đây làm nghề mang lại thu nhập chính, thoát nghèo vươn lên làm giàu. 
Hiện nay, không có thống kê đầy đủ về số lượng người nuôi và số đàn ong trên địa bàn tỉnh nhưng theo Hội Làm vườn và Nuôi ong Hưng Yên, vào mùa hoa nhãn nở rộ, toàn tỉnh thu hút hàng chục nghìn đàn ong của hàng trăm người nuôi về khai thác mật hoa nhãn. Nuôi ong tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Lợi nhuận bình quân thu từ một đàn ong là 2,5 triệu đồng/đàn ong ngoại/năm và 1,2 triệu đồng/đàn ong nội/năm. 


           
Ở Hưng Yên, ong được nuôi tập trung ở thành phố Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, những địa phương có diện tích trồng nhãn lớn của tỉnh. Hiện nay, người dân chủ yếu nuôi hai giống ong là ong nội và ong Ý. Những năm gần đây, nghề nuôi ong có xu hướng tăng cả về số lượng đàn và sản lượng mật. Mật ong hoa nhãn được coi là một trong những đặc sản của tỉnh.
Tuy nhiên, vấn đề đang đặt ra hiện nay là sản phẩm mật ong hoa nhãn được làm ra và bán trên thị trường chủ yếu vẫn theo hình thức tự phát, mập mờ về chất lượng, giá cả so với các loại mật ong khác.
Mật ong lấy từ hoa nhãn cho chất lượng tốt nhất, được thị trường ưa chuộng và có giá trị cao hơn cả. Từ lâu, việc xây dựng được thương hiệu mật ong hoa nhãn là điều mong ước của tôi và những người nuôi ong ở Hưng Yên. Khi mật ong hoa nhãn có thương hiệu, chất lượng mật ong hoa nhãn được bảo đảm, hàng năm cứ đến mùa, khách hàng sẽ đặt mua với giá cao hơn, ổn định hơn.
                                (mật ong hoa nhãn Hưng Yên)
Giá mật ong hoa nhãn bán lẻ tại thời điểm này thu thường cao hơn từ 50-100 nghìn/1kg. Vì lợi nhuận, một số người sản xuất, kinh doanh đã dùng kỹ thuật tinh vi để “treo đầu dê, bán thịt chó”, làm giả mật ong hoa nhãn. 
Mật ong hoa nhãn mang hương vị đặc trưng riêng, từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và ưa chuộng. Nhiều khách du lịch cũng thường tìm mua sản phẩm này làm quà biếu cho bạn bè, người thân. So với những loại mật ong khác, mật ong hoa nhãn được ưa chuộng hơn cả và thường có giá cao hơn từ 50.000 – 100.000 đồng/kg. Vì chênh lệch giá trị lớn nên một số người kinh doanh đã làm nhái mật ong hoa nhãn để bán cho khách hàng. 
Để phân biệt mật ong hoa nhãn với các loại mật ong khác, người tiêu dùng cần lưu ý những đặc điểm sau: mật ong hoa nhãn có mùi vị thơm, ngon đặc trưng, vị ngọt tự nhiên; màu sắc mật trong gần giống như màu hổ phách; độ kết dính, độ đặc của mật phải bảo đảm từ khoảng 20% trở xuống… .
                                                                      Sưu tầm:  HUNGYEN\snnptn

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Phát triển thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top